4 điều bạn phải biết nếu kinh doanh thời trang trên Facebook

June 06, 2015




Có lẽ thời trang là mặt hàng được chào bán nhiều nhất trên Facebook. Nhìn ngoài thì tưởng rằng đây là một công việc kinh doanh đơn giản nhưng thực tế thì không phải như vậy. Chỉ có rất rất ít chủ shop tận dụng Facebook thành công mà thôi! Với kinh nghiệm tư vấn và thực hiện rất nhiều chiến dịch Facebook liên quan tới lĩnh vực này, Phát Media Việt Nam đã rút ra 4 điểm tối quan trọng mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn phát triển công việc kinh doanh thời trang của mình trên Facebook.

1. Khách hàng không mua quần áo, họ mua ước vọng trở nên đẹp hơn:

Thực ra điều này cũng còn tùy thuộc vào phân khúc sản phẩm của bạn: nếu bạn bán các sản phẩm mang tính chất chỉ cần mặc để có cái che trên người và tránh rét thì không cần quan tâm đến bài viết này. Còn nếu không thì mời bạn xem thang Maslow bên dưới.

ban-hang-thoi-trang-facebook

Mọi người mua quần áo thời trang là để tìm đến cảm giác được chấp nhận vào một cộng đồng biết cách sống và hưởng thụ chứ không chỉ đơn thuần là để tránh rét

Khách hàng mua sản phẩm thời trang thực chất là mua ước vọng được trở nên đẹp hơn trong mắt người khác và nhận được sự tôn trọng. Vậy làm sao để đáp ứng nhu cầu này? Câu trả lời của Phát Media Việt Nam là hãy sử dụng những bức ảnh càng đẹp càng tốt. Hãy khiến khách hàng của bạn khao khát được trở nên đẹp như trong trong ảnh thông qua việc mua các sản phẩm tại cửa hàng của bạn! Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây:

  • Nếu bạn có cửa hàng, bạn không cần thiết phải đưa toàn bộ ảnh sản phẩm lên Fanpage. Hãy biết cách lựa chọn những sản phẩm, hình ảnh đẹp nhất để đăng tải. Khi khách hàng đã trót yêu sản phẩm của bạn rồi thì họ sẽ đến cửa hàng của bạn cơ mà. Lo gì! Còn nếu bạn chỉ bán online thì có thể tạo một album chứa toàn bộ ảnh sản phẩm của bạn và trong các bài đăng mới sẽ có link dẫn về album đó.
  • Khi xem một bộ phim hài đến lần thứ 10 thì bạn còn cười vui như lần đầu không nhỉ? Rõ ràng là không vì bạn đã thuộc hết nội dung rồi. Với hình ảnh cũng như vậy: bạn nên có nhiều kiểu ảnh đa dạng về sản phẩm để luôn tạo tính tươi mới và kích thích sự hứng thú nơi khách hàng tiềm năng của mình.
  • Tạo ra các bộ ảnh chủ đề và có ý nghĩa. Đây là một trong những cách nhanh nhất để truyền tải đi thông điệp về sản phẩm của bạn.

2. Phát triển cộng đồng một cách thông minh:

Để kinh doanh thời trang trên Facebook, chắc chắn là bạn sẽ phải sở hữu cho mình một Fanpage rồi. Nhưng liệu có phải cứ Fanpage có lượng fan lớn là sẽ tốt cho bán hàng không? Đây có lẽ là nỗi băn khoăn phổ biến nhất của tất cả các chủ shop. Câu trả lời của Phát Media Việt Nam là: sở hữu một Fanpage có lượng fan lớn là một điều cực kỳ tuyệt vời bởi nó giúp bạn gây dựng được niềm tin nơi khách hàng mới lần đầu tiếp cận cũng như gia tăng cơ hội chuyển hóa đối tượng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt ghi nhớ điều này, những con số này của bạn chỉ được coi là “tốt” khi tập hợp fan có chọn lọc ngay từ đầu. Hãy nhớ rằng, thuật toán hiển thị của Facebook ngày càng làm giảm lượng xem bài viết tự nhiên (organic reach) trên Fanpage và nếu tập fan của bạn đã không “chuẩn” ngay từ đầu thì mỗi bài viết bạn đăng tải sẽ còn bao nhiêu khách hàng tiếp năng tiếp cận được? Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị cho mình một chiến lược nội dung dài hạn. Có một điều bạn nên ghi nhớ: Facebook cung cấp cho bạn công cụ có tên là FANpage chứ không phải là SELLpage hayBUSINESSpage! Ngay từ cái tên, Facebook đã ngầm khuyên chúng ta nên tránh việc thường xuyên quảng cáo, giới thiệu sản phẩm dễ khiến độc giả nhàm chán. Thay vào đó, bạn nên làm những việc sau:

  • Thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp gia tăng tương tác, độ nhận diện thương hiệu. Đó có thể là các mini event hoặc các mini game với giải thưởng là các mức khuyến mại khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng hiện tại Facebook đã cấm việc kêu gọi Fan comment, like hay share bài viết. Do đó, bạn nên học cách đặt các câu hỏi phù hợp.
  • Xây dựng nội dung xoay quanh sản phẩm một cách khéo léo để từ đó tạo nên độ gắn kết với fan và khiến họ yêu quý thương hiệu của bạn. Hãy nghĩ thử xem sản phẩm bên bạn có những đặc tính, tính cách và điểm mạnh nào rồi từ đó tạo ra các bức hình biết nói hoặc là kể một câu chuyện hấp dẫn.
Screenshot_2

Chia sẻ hình ảnh về hoạt động của cửa hàng cũng là một ý rất hay

3. Truyền tải thông điệp trúng đích:

Tính đến thời điểm 4/2014 thì lượng người dùng Facebook tại Việt Nam đã đạt đến trên 20.000.000. Đó là một tập hợp vô cùng lớn và đặc biệt, không phải ai cũng đều có nhu cầu mua hàng thời trang. Hay đi sâu hơn, không phải ai cũng đều đang tìm mua đồng hồ, quần jeans hay là thắt lưng. Sẽ thật lãng phí nếu như bạn bán quần bò ngố cho nam mà lại hướng quảng cáo tới nữ hoặc là các bạn nam nhưng lại đang không quan tâm tới sản phẩm này. Vậy đâu là giải pháp cho bạn?

  • Luôn nghiên cứu thật kỹ thói quen và hành vi online Facebook của người dùng và kết hợp với các công cụ hỗ trợ Facebook Marketing để xây dựng ra tập khách hàng tiềm năng nhất. Hãy tự trả lời những câu hỏi sau: Khách hàng tiềm năng của mình là ai? Họ thường xem những Fanpage nào?
  • Chia đối tượng khách hàng tiềm năng vào các nhóm phù hợp nhất. Sau đó, ta xây dựng các thông điệp quảng cáo đáp ứng chính xác nhu cầu của họ.

4. Hãy luôn theo sát thị trường: Rõ ràng, bạn không phải là người duy nhất kinh doanh thời trang. Và đúng như Tôn Tử nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – hãy luôn theo dõi hoạt động của các đối thủ cạnh tranh trên Facebook để từ đó thay đổi và học tập, tiếp thu những điểm mạnh, điểm yếu của họ. Rất hay là chính bản thân Facebook cũng đang cung cấp cho bạn công cụ theo dõi các đối thủ khác. Ngoài ra, Fanpage cũng có thể sử dụng làm một kênh để thử nghiệm thị trường. Trước khi bạn có dự định nhập một mẫu hàng nào đó, sao bạn lại không đăng tải một vài hình ảnh của mẫu đó lên Fanpage và xem thử đâu là mẫu hàng được các fan chờ đón nhất. Từ đó, bạn sẽ biết được là mình nên nhập món hàng nào.