5 mẹo tuyệt hay giúp bạn kinh doanh trên Facebook thành công

June 06, 2015




Trong một vài năm trở lại đây, Facebook đã trở thành công cụ hỗ trợ kinh doanh không doanh nghiệp nào có thể bỏ qua. Đã có rất nhiều câu chuyện thành công trên Facebook và chắc hẳn là bạn không muốn chậm chân hơn nữa? Nhưng bạn lại đang đắn đo, suy nghĩ vì chưa biết mình nên bắt đầu kinh doanh trên mảnh đất màu mỡ này như thế nào? Với kinh nghiệm gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc với rất nhiều khách hàng trong các lĩnh vực khác nhau, đội ngũ chuyên viên của Phát Media Việt Nam đã đúc rút ra 5 tips giúp bạn có thể gặt hái được những kết quả cực kỳ tuyệt vời với Facebook.

1. Hãy hiểu thật rõ về quảng cáo Facebook:

Bạn có biết?

  • Hiện tại, Facebook cung cấp 8 cách thức quảng cáo cơ bản và có rất nhiều dịch vụ quảng cáo phái sinh khác nữa.
  • Trên Facebook, có đến 3 vị trí có nút đặt quảng cáo với công dụng khác nhau.
  • Đấy là ta còn chưa bàn đến việc có nhiều hình thức nội dung để quảng cáo (bạn có thể đọc bài viết về chủ đề này TẠI ĐÂY).

Điều đầu tiên và quan trọng bậc nhất mà bạn cần làm để có thể kinh doanh thành công trên Facebook là dành thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu thêm về quảng cáo trên Facebook (bạn có thể tham khảo thêm trong mục Blog của Phát Media Việt Nam).

lenh-quang-cao-facebook (1)

Chỉ với các hình thức cơ bản, Facebook đã có đến 8 cách thức khác nhau

Còn nếu như bạn không có thời gian thì có thể suy nghĩ đến việc sử dụng dịch vụ của các công ty chuyên nghiệp. Với kiến thức cũng như kinh nghiệm của mình, các chuyên viên sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tránh lãng phí tiền bạc cũng như công sức không cần thiết.

2. Tối ưu Fanpage trước khi bắt đầu:

“Tối ưu Fanpage – đó là việc gì vậy nhỉ? Fanpage thì cũng chỉ cần lập một cái rồi đăng tin bán hàng thôi là được mà nhỉ?” – có phải đó là suy nghĩ của bạn phải không? Vậy thì bạn đã mắc phải một sai lầm rất lớn rồi. Nếu không biết cách tối ưu Fanpage của mình, bạn sẽ mất rất nhiều cơ hội phát triển công việc kinh doanh của mình trên Facebook đấy. Bạn có thể xem xét một vài gợi ý dưới đây của Phát Media Việt Nam khi tối ưu Fanpage của mình:

  • Tên Fanpage: thực ra thì đây không hẳn gọi là tối ưu. Tuy nhiên, vì bạn chỉ có thể sửa tên Fanpage khi có dưới 200 like (có một vài thủ thuật giúp bạn đổi tên Fanpage ngay cả khi có số fan trên mức này nhưng Phát Media Việt Nam sẽ không đề cập trong bài viết này) nên bạn cần thật sự để tâm đến việc lựa chọn tên cho Fanpage của mình. Tốt nhất, cái tên đó cần thể hiện được thương hiệu của bạn và không giới hạn bạn trong các thông tin như địa chỉ, slogan vì đó là những thứ không bất biến.
  • Chỉnh danh mục và danh mục con (category & sub-category): việc lựa chọn đúng, chính xác các thông tin này sẽ giúp bạn hiển thị suggested page nhiều hơn (qua đó giúp bạn có nhiều cơ hội thu hút lượng fan tự nhiên từ các fanpage khác hơn), bật được các tính năng checkin hay review (chấm điểm bằng ngôi sao).
toi-uu-fanpage

Bạn cần chỉnh đúng category cho Fanpage nếu muố có tính năng đánh giá review & checkin

  • Ghi đầy đủ thông tin trong mục Giới thiệu (About): hãy điền đầy đủ và chính xác tất cả các thông tin trong mục giới thiệu Fanpage bởi lẽ nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả tìm kiếm trên Facebook.
thong-tin-about-facebook

Chớ có bỏ qua mục About nếu bạn không muốn Fanpage của mình mất cơ hội hiển thị trên công cụ tìm kiếm của Facebook

  • Bật tính năng reply: rất nhiều admin mắc phải sai lần cơ bản khi trả lời Fan bằng cách comment ở phía dưới. Khác với các comment trên bài post của tài khoản cá nhân, cách làm này sẽ không hiển thị thông báo mới cho fan được bạn trả lời. Cách giải quyết cực kỳ đơn giản: bật tính năng reply và luôn trả lời một fan cụ thể nào đó bằng cách chọn reply.
tinh-nang-reply-facebook

Hãy nhớ luôn luôn trả lời fan bằng reply

  • Ngoài ra, bạn nên bật tính năng cho phép fan của mình đăng bài lên wall fanpage, tag bạn bè vào các hình ảnh do fanpage đăng tải hay, bật tính năng hiển thị đề xuất fanpage, chặn ngôn từ,…

Hầu hết các thao tác này đều chỉ cần làm 1 lần và cũng rất nhanh nữa nên bạn chớ có tiếc chút thời gian để tối ưu Fanpage của mình trước khi bắt đầu công cuộc kinh doanh trên Facebook của mình.

3. Chuẩn bị một chiến lược nội dung phù hợp:

Làm gì cũng vậy, để thành công thì bạn cần có một chiến lược thật rõ ràng. Bạn cần xác định rõ mục đích Fanpage của mình để từ đó chọn lựa loại nội dung, hình thức và ngôn từ. Bắt đầu là từ nội dung. Việc đăng tải những bài viết có nội dung không phù hợp sẽ rất dễ gây ấn tượng không tốt về thương hiệu. Hãy nhớ rằng, bạn không phải là một tạp chí lá cải để đăng tải mọi loại nội dung. Hãy biết cách sử dụng các nội dung không thuần túy quảng cáo bán hàng nhưng giúp bạn tạo dựng cộng đồng, niềm tin trong trái tim các fan. Ví dụ như nếu bạn xây dựng cộng đồng về thời trang thì hãy chỉ đăng những bài viết về thời gian, hay nếu bạn tạo dựng cộng đồng về thực phẩm thì hãy chia sẻ những bài viết về lĩnh vực này.

chien-luoc-noi-dung-fanpage

Gợi ý fan của bạn về một công thức nấu ăn. Một ý tưởng không tồi đó chứ nhỉ?

Tương tự như vậy là với hình thức. Thực sự thì không phải ai cũng cần có một Fanpage cập nhật nhiều bài viết hay có tương tác tốt. Nếu bạn chỉ đơn thuần muốn có một kênh quảng cáo kéo người dùng về website thì có thể làm như Nhà hàng Hương Sen: chỉ đăng những bài viết là các đường link là các bài viết dẫn về website chính thức của nhà hàng. Việc kiên trì thực hiện chiến lược đã giúp Hương Sen đón nhận tới hơn 1.000 khách vào ngày Noel (hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước). Tiếp tới thì bạn cần lưu tâm tới ngôn từ sử dụng. Nếu Fanpage của bạn hướng tới đối tượng là người trẻ thì cần chọn tông giọng trẻ trung. Còn nếu bạn đang hướng tới đối tượng người trưởng thành hơn thì hãy chọn lọc ngôn ngữ thật cẩn thận. Ví dụ như một khách hàng của chúng tôi làNông Sản Ngon – website chuyên bán các mặt hàng thực phẩm sạch đã chọn lựa cách xây dựng Fanpage theo hướng là một chuyên gia, người bạn những cũng vẫn phải thật chuyên nghiệp chứ không được xuồng xã đã quyết định là không sử dụng các từ như “các mẹ”.

4. Chọn thời điểm đăng bài phù hợp:

Không phải giờ nào Fan của bạn cũng đều có mặt ở trên Facebook cả. Do đó, bạn cần lựa chọn thời điểm đăng bài sao cho có cơ hội hiển thị cao nhất. Có nhiều người cho rằng, dựa vào báo cáo insight của Facebook là có thể chọn lựa được thời điểm đăng bài tốt nhất. Tuy nhiên thì đó là một sai lầm khá cơ bản bởi đồ thị trong công cụ này chỉ giúp bạn biết được đâu là thời điểm Fan của bạn online nhiều nhất chứ không chắc chắn rằng đó là thời điểm nhiều fan của bạn nhìn thấy bài viết nhất. Theo kinh nghiệm từ việc quản trị Fanpage cho hàng trăm khách hàng, chúng tôi thấy rằng cách duy nhất giúp bạn xác định được thời điểm đăng bài tốt nhất chỉ có thể là thử nghiệm A/B – đăng bài trên nhiều thời điểm, đo số liệu và thử lại cho đến khi có phương án tốt nhất.

5. Luôn duy trì mối quan hệ tương tác đa chiều:

Bạn hãy luôn nhớ rằng mình sở hữu một Fanpage chứ không phải Sellpage. Rõ ràng, không phải ngẫu nhiên mà Facebook lại đặt tên như vậy. Đừng bao giờ khiến các fan của bạn ngập tràn trong hàng tá thông tin quảng cáo lặp đi lặp lại. Lời khuyên từ Phát Media Việt Nam là bạn hãy biết cách chen lẫn những nội dung ngoài bán hàng để từ đó trở thành người bạn của Fan. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên tổ chức các event để thu hút sự tham gia, tương tác của các fan. Một việc nữa cực kỳ quan trọng là bạn hãy thường xuyên trả lời mọi thắc mắc, phản hồi từ Fan của mình dưới mọi hình thức: message, đăng lên wall fanpage hay là comment dưới bài viết. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các thắc mắc của fan càng được trả lời trong khoảng thời gian ngắn hơn thì bạn càng có nhiều cơ hội thuyết phục họ mua hàng thành công. bvb