Hiểu đúng để khai thác quảng cáo Facebook hiệu quả

June 06, 2015




Quảng cáo trên Facebook rất đa dạng, từ hình thức đến vị trí, mỗi loại lại có một chức năng, công dụng khác nhau. Nếu không nắm rõ về mỗi hình thức có thể khiến ta lãng phí một khoản chi phí không hề nhỏ mà hoàn toàn không thu lại chút hiệu quả nào. Với bài viết này, Phát Media Việt Nam hi vọng sẽ giúp bạn có được cái nhìn toàn cảnh và chính xác nhất về quảng cáo Facebook để từ đó không lãng phí ngân sách của mình. Đầu tiên, ta cần biết được các vị trí hiển thị quảng cáo của Facebook.

vi-tri-quang-cao-facebook

Vị trí quàng cáo trên Facebook

I. Newsfeed:

Với vị trí quảng cáo này, Facebook hiện chấp nhận 3 hình thức cung cấp thông tin cơ bản: Text, Media và Link. Mỗi hình thức lại mang một chức năng không hề giống nhau.

1. Text:

Đây là hình thức cơ bản nhất vì nó chỉ đơn giản là một tập hợp các câu từ chứ không kèm theo hình ảnh.

quang-cao-facebook-hien-thi

Quảng cáo Facebook hiển thị

Có phải bạn thường xuyên bỏ qua loại nội dung này vì nghĩ rằng “trăm nghe không bằng một thấy” và chỉ đăng các bài quảng cáo kèm ảnh? Vậy thì bạn đã mắc phải một sai lầm lớn rồi đấy! Việc chỉ sử dụng nội dung text đôi khi lại mang đến một hiệu quả vượt trội cho chiến dịch của bạn. Các số liệu nghiên cứu của Facebook đã chỉ ra rằng, độ lan truyền của các nội dung text cao hơn 41% so với quảng cáo media hay kèm link (2/2014). Tốt nhất, bạn nên chọn hình thức này khi muốn chia sẻ một suy nghĩ hoặc tạo một “poll” – câu hỏi trưng cầu ý kiến bởi lẽ trông nó phần thân thiện, gần gũi với người dùng Facebook hơn.

chia-se-noi-dung-facebook

Chiêu sẻ nội dung hiệu quả trên Facebook

2. Media:

Hiện tại, Facebook đang cung cấp 2 hình thức quảng cáo Media là quảng cáo cho Clip và hình ảnh (tĩnh). Khi người dùng click vào quảng cáo thì họ sẽ được cung cấp thông tin ở giao diện Theater của Facebook.

hinh-anh-hien-thi-facebook

Khi click vào bài quảng cáo, người dùng Facebook sẽ được chuyển vào giao diện theater

Câu chuyện ở đây là làm thế nào để họ click vào? Có rất nhiều cách thức để làm được điều này. Một số bên chọn cách thức làm khá phản cảm là “giật tít” những mẩu tin gây sốc như vẫn thường gọi là “cướp, hiếp, giết”. Cách làm này đúng là rất hiệu quả trong việc câu kéo người dùng Facebook đọc tin nhưng thực tế đã chứng minh là nó không tốt trong việc xây dựng thương hiệu cũng như bán hàng. Vậy đâu là việc bạn cần làm với hình thức quảng cáo này? Hãy đọc những lời khuyên dưới đây dành cho bạn:

  • Sử dụng hình ảnh đẹp và đặc biệt là phải có kích cỡ chuẩn với khung quảng cáo của Facebook (kích thước 600 x 225 px).
  • Bạn nên tránh tối đa việc chèn chữ vào trong hình. Lý do là vì khi bạn tham việc chèn chữ quá 20% diện tích ảnh thì là bạn vi phạm chính sách quảng cáo của chính Facebook (bạn có thể kiểm tra hình ảnh của mình xem có vi phạm hay không tại đây).
  • Về phần caption thì bạn nên đặc biệt chú trọng tới 200 ký tự đầu tiên (để tránh bị Facebook cắt ngắn thông điệp bằng nút “xem thêm/see more…”). Hãy đưa những thông tin quan trọng nhất, những điểm kích thích bán hàng nhất lên đầu.

Ngoài ra, để tăng tính tương tác trên Fanpage, bạn có thể sử dụng hình thức quảng cáo này cả với những nội dung xã hội đơn giản. Thi thoảng, bạn hãy dành một chút ngân sách cho những bài viết/hình ảnh được Facebook highlight, chi phí cho những quảng cáo này không cần nhiều mà hiệu quả sẽ làm bạn bất ngờ đấy! hinh-anh-chia-se-facebook

3. Link:

Nếu bạn có nhu cầu tăng lượng khách hàng truy cập website/landing page của mình thì hãy sử dụng hình thức này (nếu bạn chưa có website thì có thể xem xét dịch vụ thiết kế website của Phát Media Việt Nam). Các mẫu quảng cáo link trên newsfeed được hiển thị rất hấp dẫn và thậm chí, Facebook còn cung cấp cho chúng ta những nút Call to Action (kêu gọi hành động) rất tuyệt vời giúp tăng tỷ lệ click.

hinh-anh-quang-cao-link-facebook

Bài quảng cáo link trên Facebook hiển thị nút Sign Up có tác dụng thúc đẩy hành vi người dùng rất tốt

Nhưng có một lưu ý nhỏ mà bạn cần ghi nhớ: quảng cáo dẫn link ra ngoài Facebook (domain ads) chỉ được hiện trên Facebook Newsfeed khi bạn có Fanpage. Còn nếu không, bạn chỉ được chọn vị trí khác nhỏ và kín hơn: Cột phải.

II. Cột phải (Right Column):

Hình thức quảng cáo này có một vài điểm khác biệt so với quảng cáo newsfeed như sau:

  • Có chi phí thấp hơn nếu không muốn nói thấp hơn rất nhiều so với Newsfeed (một lượt hiển thị trên Newsfeed có thể có mức giá cao gấp 10-20 lần so với hiển thị trên cột phải).
  • Không bị giới hạn bởi “luật” ảnh 20% text của Facebook.

Khi chọn vị trí này thì “nguyên tắc 90” luôn được đặt lên hàng đầu: ở cột phải, text của bạn chỉ hiển thị được tối đa 90 ký tự thôi và nếu nhiều hơn thì từ ký tự thứ 91 sẽ là dấu ba chấm. Do đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng khi làm nội dung quảng cáo.

1. Text:

Không có gì phải chú ý đặc biệt ngoài việc bạn phải tuyệt đối tuân theo “nguyên tắc 90”.

nguyen-tac-quang-cao-facebook

Với quảng cáo cột phải (right column) trên Facebook, bạn cần nhớ thật kỹ “nguyên tắc 90″

2. Media:

Bạn chỉ cần lưu ý một việc: nếu là quảng áo album thì mỗi ảnh nhỏ trong album cần có phần description (miêu tả) và phải theo “quy tắc 90”. Nếu không có phần miêu tả riêng cho từng ảnh thì bạn sẽ gặp tình trạng như dưới:

luu-y-khi-quang-cao-cot-phai

Nhiều bạn nghĩ rằng chỉ cần có phần miêu tả trong album là mặc định các ảnh khác đều sẽ có miêu tả giống hệt nhưng thực tế không phải như vậy

Ngoài ra thì ảnh bạn nên lưu ý sử dụng ảnh quảng cáo phù hợp với kích cỡ đề xuất của Facebook để tận dụng tối đa diện tích và thu hút người dùng.

3. Link:

Cũng chỉ có 2 điều bạn cần chú ý: nguyên tắc 90 và thumbnail hình vuông.

quang-cao-link-facebook

Luôn nhớ đến quy tắc 90 và sử dụng hình ảnh theo đúng kích cỡ đề xuất của Facebook để tận dụng tối đa không gian

Đừng nghĩ mình là một người quảng cáo mà hãy nhìn quảng cáo của mình dưới con mắt của một người dùng phổ thông để trải nghiệm nhé.

III. Logout Screen:

Đây là hình thức quảng cáo mà chắc là rất ít khi bạn để ý vì nó chỉ xuất hiện khi bạn logout ra khỏi tài khoản Facebook mà thôi (mà cũng không phải lúc nào logout cũng thấy quảng cáo).

quang-cao-man-hinh-dang-xuat

Quảng cáo màn hình đăng xuất – hình thức mà có lẽ ít người biết đến nhất

Hình thức quảng cáo này có một nhược điểm cực lớn đối với đa số các doanh nghiệp là chi phí của nó không hề linh động: cần ngân sách tối thiểu 25.000USD mới có thể thực hiện được.